Nơi yêu thương gợi mở!
Những bí quyết cho một trái tim khỏe

Những bí quyết cho một trái tim khỏe

Nhịp tim là yếu tố cần được xác định đầu tiên khi kiểm tra sức khỏe. Do đó, sở hữu trái tim khỏe chính là sở hữu một trong những chìa khóa của sự trường thọ. Vậy làm thế nào để có một trái tim khỏe? Sau đây là một số bí quyết dành cho bạn!

Xem thêm bài viết tại: http://danhthucyeuthuong.vn/soi-nguyen-nhan-va-giai-phap.html

Kiểm soát huyết áp

Tốc độ máu chảy không chỉ ảnh hưởng đến hệ mạch mà còn tác dụng ngược lên tim. Thực tế cho thấy khi một vị trí nào đó bị tắc nghẽn trong hệ mạch do xơ vữa, áp lực dòng máu tăng lên sẽ làm tăng huyết áp, đồng thời lượng máu ứ đọng sẽ trào ngược về tim – cơ quan nguồn – gây nên hiện tượng nhồi máu cơ tim với nhiều biến chứng khôn lường. Chính vì lý do này mà các chuyên gia đã đưa ra nhiều khuyến cáo về kiểm soát huyết áp. Vậy kiểm soát huyết áp như thế nào?

Cholesterol xấu là gốc rễ của cao huyết áp bởi nó chính là căn nguyên của xơ vữa động mạch. Cùng với canxi, sự lắng đọng cholesterol xấu trên thành động mạch sẽ thu hẹp dần thể tích dòng vận chuyển máu đi nuôi cơ thể. Đây chính là “ngoì châm” cho một chuỗi các rủi ro như tắc mạch, vỡ mạch, kéo theo đó là đột quỵ, tiểu đường, suy tim,….vv. Do đó, kiểm soát nồng độ cholesterol sẽ giúp chúng ta kiểm soát huyết áp và khống chế được các nguy cơ không đáng có về sức khỏe.

Để kiểm soát cholesterol, chúng ta cần được thăm khám định kỳ để xác định hàm lượng của chúng. Hãy giữ cho chỉ số chung dưới mức 200 mg/dl. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng hàm lượng cholesterol tốt chiếm tối thiểu 20% trong số đó. Để có được điều này, bạn nên bổ sung các thực phẩm chứa làm tăng cholesterol tốt như: dầu cá, đậu, hành tỏi, yến mạch, dầu oliu, bơ, động vật có vỏ,… đồng thời hạn chế nội tạng động vật để giảm thiểu hàm lượng cholesterol xấu trong máu.

Tránh stress và những cú sốc tâm lý

Hoạt động tuần hoàn chịu sự kiểm soát mạnh mẽ của hệ thần kinh. Nghiên cứu cho thấy bất kì một bất thường nào ở cơ quan đầu não này cũng gây sang chấn tim mạch. Stress và những cú sốc tâm lý là một trong số đó.

Stress sản sinh nhiều chất nguy hại cho sức khỏe con người. Ngoài ra, những cú sốc tâm lý là “giọt nước tràn ly”, khiến cho những tổn thương của hệ tim mạch bấy lâu vốn âm ỉ thì nay bùng phát do sự tăng đôt ngột của tốc độ dòng máu. Cả hai vấn đề này đều khiến cho tim bị ảnh hưởng nặng nề và khó phục hồi sau thương tổn.

Để bảo vệ tim mạch, hãy cố gắng tránh xa stress và những cú sốc tâm lý. Đối với những cú sốc tâm lý, thật khó để kiểm soát chúng. Tuy nhiên, hãy giảm thiểu bằng việc hướng tư duy của mình đến những điều tích cực hơn. Đối với cơn stres, hãy thư giãn bằng việc làm vườn, ngắm hoa hoặc uống trà. Một tách trà sâm là ý tưởng hay dành do bạn.

Từ bỏ các thói quen xấu

Rượu và thuốc lá không tốt cho mọi cơ quan của cơ thể, trong đó bao gồm cả hệ tim mạch. Chúng ta không thể có một trái tim khỏe nếu vẫn duy trì việc uống rượu bia hay hút thuốc. Chính vì vậy, hãy từ bỏ chúng ngay hôm nay!

Rèn luyện thân thể 

Tim là bộ phận hoạt động cơ học theo tính chu kỳ. Do đó, việc tập thể dục thường xuyên rất có lợi cho sức khỏe của tim. Không chỉ vậy, một chế độ luyện tập phù hợp còn mang lại nhiều chuyển biến tích cực khác:  hoạt động trao đổi chất sẽ diễn ra hiệu quả hơn, hàm lượng mỡ trong máu nhờ vậy mà được giảm thiểu và những nguy cơ kèm theo cũng dần được bài trừ. 

Để bảo vệ và rèn luyện tim, những môn tập đáng lựa chọn bao gồm: chạy, đi bộ, đạp xe… Nếu sức khỏe cho phép, bạn có thể tìm đến những môn cần sức bền  như leo núi, bơi… Tốt nhất, bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi đưa ra quyết định.

Hi vọng với bài viết này, Đánh Thức Yêu Thương đã mang đến những gợi ý hay dành cho bạn. Sau cùng, chúc bạn sở hữu một trái tim khỏe mạnh và một thể trạng dẻo dai!